Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong dịp Tết nguyên đán 2022

30/01/2022 07:53

Mỗi dịp tết đến xuân về, nhu cầu hưởng thụ các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của người dân tăng cao. Tết Nhâm Dần năm 2022 diễn ra trong điều kiện tình hình dịch Covid 19 vẫn có diễn biến phức tạp.

 

Thực hiện hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ Ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; Chỉ thị 15-CT/TU ngày 29/12/2021 của Tỉnh ủy Hà Giang; các văn bản hướng dẫn chuyên ngành của các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, TT&DL; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành VHTT&DL Hà Giang đã ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19.

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân nhằm thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế; tổ chức kiểm tra, rà soát thay thế, sửa chữa các cụm tranh, cụm pa nô tấm lớn để tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Nhâm Dần 2022; tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán và sử dụng pháo…Đẩy mạnh quảng bá du lịch trong tỉnh thông qua nhiều hình thức để thu hút khách du lịch đến với Hà Giang; tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch mở cửa phục vụ khách trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết để không xảy ra tình trạng tùy tiện tăng giá, ép khách, gây sốt giá ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Hà Giang. Thường xuyên cảnh báo, tuyên truyền tới các tổ chức, khách du lịch và người dân nhận thức đầy đủ về diễn biến của dịch bệnh, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnhđể người dân vui Xuân, đón Tết trong trạng thái bình thường mới.

Hai là, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao truyền thống phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, có ý nghĩa giáo dục cao, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, mang đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số của địa phương và truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Chú trọng việc tổ chức cho các đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp, đội chiếu bóng lưu động, đội tuyên truyền lưu động đi biểu diễn phục vụ nhân dân, bộ đội, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, nơi biên giới. Phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức sản xuất các chương trình nghề thuật, các hoạt động lễ hội truyền thống chất lượng cao, mang đậm đà bản sắc dân tộc để phát sóng quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng phục vụ nhân dân và du khách.

Ba là, rà soát các phương án phòng chống cháy nổ, trộm cắp tài liệu, hiện vật nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tài liệu, hiện vật đang được lưu giữ, trưng bày tại bảo tàng, di tích và thư viện. Việc quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn các huyện, thành phố thực hiện theo đúng Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định về tổ chức lễ hội và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid 19.

Bốn là, Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trong việc cưới, việc tang, tảo mộ, mừng thọ; tổ chức ngày lễ, ngày kỷ niệm; các hoạt động dịch vụ vui chơi giải trí đảm bảo phù hợp với quy định của ngành y tế tại địa bàn theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Năm là,Phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch, tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch. Thông báo số điện thoại đường dây nóng, danh sách cán bộ trực tết, kịp thời phối hợp giải quyết các vướng mắc, sự việc phát sinh liên quan đến giá dịch vụ, an ninh, an toàn cho khách du lịch;

Sáu là,tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội, kinh doanh dịch vụ văn hóa, quảng cáo trong dịp Tết Nguyên đán nhằm ngăn chặn những nội dung trái với thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm, không để xảy ra vụ việc phức tạp. Kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ tại các cơ sở phục vụ khách du lịch trên địa bàn nhằm đảm bảo an ninh trật tự; phòng chống cháy nổ; vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho khách du lịch. Kiên quyết xử lý các biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh như đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch. Tại các khu du lịch, điểm du lịch, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn có đông khách du lịch phải bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và người có trẻ em đi cùng.

Với mong muốn tổ chức tốt các hoạt động Tết nguyên đán 2022, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã và đang nỗ lực phối hợp với các ngành, các cấp trong tỉnh hi vọng sẽ xây dựng không khí đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Hà Giang.

 

 

Ngọc Hoài

Tin khác

THÔNG BÁO Danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Giang (30/01/2022 07:49)

Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố liên kết ''khơi thông'' du lịch an toàn (18/12/2021 13:42)

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa địa phương (08/12/2021 09:18)

Hà Giang: Xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn để giữ chân du khách lâu hơn (08/12/2021 09:10)

Hà Giang - điểm đến hấp dẫn, an toàn - Kỳ cuối: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn (06/12/2021 10:53)

Hà Giang - điểm đến hấp dẫn, an toàn - Kỳ 2: Xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc (06/12/2021 10:36)

Hà Giang tổ chức Giải Marathon “Hành trình về cực Bắc” từ ngày 5 - 8/12/2021 (30/11/2021 09:22)

Hà Giang tổ chức Giải Marathon “Hành trình về cực Bắc” từ ngày 5 - 8/12/2021 (30/11/2021 09:22)

Kích cầu du lịch bằng "Hành trình biên cương Xanh" (29/11/2021 16:30)

Hà Giang - điểm đến an toàn, thân thiện (29/11/2021 14:00)

xem tiếp