Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
“Đánh thức” du lịch Vị Xuyên

17/07/2023 13:59

Du lịch (DL) tâm linh về nguồn tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468; chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh ngắm hoa Đỗ quyên; khám phá văn hóa độc đáo của người Dao, Tày tại Làng văn hóa DL cộng đồng thôn Thanh Sơn, thôn Lùng Tao; ngắm ruộng bậc thang ngút tầm mắt với những ngôi nhà phủ rêu xanh ở Xà Phìn... là những điểm đến tiềm năng đang được “đánh thức” đưa DL Vị Xuyên phát triển bền vững.

Hái chè Shan tuyết cổ thụ cùng người dân xã Cao Bồ (Vị Xuyên) là trải nghiệm thú vị thu hút du khách

Trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, Vị Xuyên là chiến trường vô cùng các liệt với những “Cối xay thịt”, “Lò vôi thế kỷ”, “Đồi thịt băm”; hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ biên cương Tổ quốc. Hiện nay, thực hiện công tác “đền ơn đáp nghĩa”, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ tại điểm cao 468 xã Thanh Thủy được xây dựng khang trang, là công trình mang giá trị văn hóa lịch sử, biểu tượng sáng ngời cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước của dân tộc. Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên là nơi an nghỉ của hơn 1.800 phần mộ liệt sỹ và 1 mộ tập thể; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, cũng là “địa chỉ đỏ” trong bản đồ DL tâm linh của tỉnh. Du khách khi đến Hà Giang đều mong muốn được thắp những nén hương thơm lên phần mộ các Anh hùng liệt sỹ, dâng hương trên điểm cao 468 để tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh to lớn của các anh và tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử và trân quý những giá trị của hòa bình hôm nay. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vị Xuyên đón tiếp gần 1.000 đoàn khách với trên 32.560 lượt người đến viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Cựu chiến binh Trần Quý Bình (Vị Xuyên), người từng trực tiếp chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên chia sẻ: “Từ đầu năm 2023 đến nay, tôi đã dẫn trên 60 đoàn khách là cựu chiến binh và người thân các Anh hùng liệt sỹ ở các tỉnh, thành trong cả nước về thăm lại chiến trường xưa, viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và điểm cao 468. Phần lớn họ đều dành thời gian lưu trú, thăm viếng các di tích lịch sử trên địa bàn huyện và tham quan Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn. Sản phẩm DL tâm linh hiện đang thu hút rất đông du khách, cần được xây dựng và khai thác bài bản, hiệu quả”.

Khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh bằng hành trình đi bộ xuyên rừng nguyên sinh là sản phẩm du lịch mới hấp dẫn của huyện Vị Xuyên

Để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ du khách, người thân, đồng đội tra cứu, tìm kiếm thông tin liệt sỹ, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối với các đơn vị, địa phương đăng ký và đưa vào sử dụng ứng dụng Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” bằng cách tìm kiếm “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” hoặc quét mã QR. Thông qua tính năng trả lời tự động, trang Zalo cho phép thân nhân tra cứu thông tin, vị trí của phần mộ của liệt sỹ ngay trên điện thoại thông minh. Thân nhân cung cấp càng nhiều thông tin về liệt sỹ thì kết quả tìm kiếm càng nhanh và chính xác. Ngoài ra, thân nhân, đồng đội, các đơn vị có thể đăng ký trước lịch viếng, cung cấp thông tin đoàn viếng và các dịch vụ hỗ trợ để Ban quản lý nghĩa trang chuẩn bị, sắp xếp lễ viếng chu đáo.

Về sản phẩm DL tâm linh, hiện nay, trên địa bàn huyện còn có một số ngôi chùa thu hút đông du khách đến tham quan như: Chùa Sùng Khánh, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức có địa thế, cảnh quan đẹp, có lịch sử lâu đời, ở đây còn lưu giữ bảo vật Quốc gia là Bia đá thời Trần và quả chuông được đúc thời Hậu Lê (1705) và chùa Bình Lâm, xã Phú Linh (Vị Xuyên) lưu giữ bảo vật Quốc gia là quả chuông thời Trần, cao 103 cm, đường kính miệng 65 cm, quai được cấu tạo bởi hai hình rồng, trên chuông khắc chữ Hán. Đây là một trong những quả chuông được tìm thấy sớm nhất tại Việt Nam.

Cùng với DL tâm linh, năm 2023, huyện Vị Xuyên đã khảo sát, xây dựng tuyến DL khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh. Được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Bắc” với độ cao 2.428 m so với mực nước biển, Tây Côn Lĩnh là ngọn núi cao và linh thiêng của Hà Giang, sở hữu bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với khu rừng nguyên sinh phủ đầy rêu phong, thảm thực vật vô cùng phong phú, rừng chè Shan tuyết cổ thụ và đặc biệt là nơi bạt ngàn hoa Đỗ quyên cổ thụ bung nở mỗi độ Xuân về. Xuất phát từ xã Cao Bồ, du khách có hành trình đi bộ, leo núi khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh khá thú vị, hấp dẫn. Chủ tịch UBND xã Cao Bồ Đặng Văn Chung cho biết: “Năm 2023, xã Cao Bồ đã tổ chức thành công Lễ hội hoa Đỗ quyên lần thứ Nhất và thu hút gần 4.500 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, ngắm rừng chè Shan tuyết cổ thụ và trải nghiệm văn hóa DL cộng đồng thôn Lùng Tao với nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào người Dao. Phát huy thế mạnh và tiềm năng sẵn có, Cao Bồ hướng đến phát triển DL xanh, bền vững, giúp người dân nâng cao thu nhập”.

 

Để phát triển DL thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên khóa XXIV đã ban hành Nghị quyết số 18 về phát triển DL giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu: Cả giai đoạn thu hút trên 1 triệu lượt khách DL; tốc độ tăng trung bình từ 25 - 30%/năm; tổng thu từ khách DL năm 2025 đạt 210 tỷ đồng; xây dựng từ 35 - 40 cơ sở lưu trú và hoàn thiện một số sản phẩm DL đặc trưng trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của huyện. Cụ thể hóa các mục tiêu nghị quyết, Vị Xuyên tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo và tư duy về phát triển DL; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về DL; cơ cấu lại ngành DL đảm bảo chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững; đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ DL; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá DL bằng nhiều hình thức; đào tạo đội ngũ nhân lực phục vụ DL; tổ chức Hội thảo phát triển DL Vị Xuyên giai đoạn 2022 - 2025 sự tham gia, “hiến kế” của 24 doanh nghiệp kinh doanh, lữ hành DL, 6 đơn vị truyền thông, 4 chuyên gia, nhà nghiên cứu về lĩnh vực DL. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đón trên 185 nghìn lượt khách DL. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt 751,5 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt trên 106 tỷ đồng; duy trì hoạt động 4 làng văn hóa DL cộng đồng gắn với xây dựng Nông thôn mới; đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Báo Hà Giang

Tin khác

“Đánh thức” tiềm năng du lịch Lán Xì (09/07/2023 07:54)

Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang sơ kết 6 tháng đầu năm (07/07/2023 14:39)

Mèo Vạc nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch (06/07/2023 07:44)

Hà Giang đón hơn 1,4 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm (04/07/2023 14:47)

Mênh mông Suôi Thầu (02/07/2023 08:20)

Hội thảo “Bảo tồn văn hóa Hà Giang gắn với phát triển du lịch” (28/06/2023 07:56)

Thôn Khun điểm đến bình yên và huyền bí (30/05/2023 15:09)

Một thoáng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm (30/05/2023 14:15)

Hà Giang có 18 làng văn hóa du lịch cộng đồng được quảng bá trên website APEC (20/05/2023 08:44)

Khai mạc Lễ hội chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023 (16/05/2023 14:38)

xem tiếp