Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Văn hóa

Gửi Email In trang Lưu
Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch bền vững

16/08/2023 13:44

Nhằm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với phát triển du lịch, thời gian qua huyện Xín Mần đã có nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ bà con nhân dân xây dựng các Làng văn hóa du lịch trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện tốt dự án, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần tác động tích cực, nâng cao hiệu quả trong đời sống nhân dân.

Đội văn nghệ dân gian thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) tập luyện các tiết mục múa hát truyền thống

Năm 2022, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên được UBND tỉnh công nhận là Làng văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu gắn với sản phẩm OCOP. Với đặc điểm về điều kiện tự nhiên, phong cảnh “sơn thủy hữu tình” được thiên nhiên ban tặng cho nơi đây trở thành địa điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn. Thôn Quảng Hạ nằm ngay trung tâm xã Quảng Nguyên, dưới chân của Đèo Gió. Quảng Hạ có những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, những đồi chè Shan tuyết xanh mướt và sở hữu suối nóng khoáng bên dòng suối Nậm Lỳ yên bình. Toàn thôn có 133 hộ dân và hơn 660 nhân khẩu, chủ yếu dân tộc Tày sinh sống. Đến với thôn Quảng Hạ có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao và Tày. Hiện, thôn Quảng Hạ là một trong hai Làng văn hóa du lịch cộng đồng của huyện Xín Mần, cùng với Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng (xã Khuôn Lùng), tạo nên những địa điểm du lịch trải nghiệm thu hút nhiều du khách quan tâm.

Để phát huy tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch của địa phương gắn bảo tồn nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dồng bào các dân tộc, thời gian qua, huyện Xín Mần đã có chủ trương xây dựng các Làng văn hóa du lịch cộng đồng, đầu tư cơ sở vật chất bảo tồn nét văn hóa, tập trung xây dựng các Đội văn nghệ dân gian ở các địa phương. Qua đó, nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống và phục vụ khách du lịch. Tận dụng linh hoạt các nguồn lực hỗ trợ của T.Ư và của tỉnh, huyện đã xây dựng kế hoạch, phân bổ nguồn vốn và giải ngân thực hiện Dự án “Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với phát triển du lịch” theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Thực hiện mở các lớp tập huấn, tuyên truyền và giữ gìn văn hóa truyền thống tại cơ sở, bám sát các nội dung theo hướng dẫn của các cấp, các ngành. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động hỗ trợ dàn dựng chương trình ca múa nhạc tổng hợp cho Đội văn nghệ dân gian truyền thống cho 2 Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ và thôn Nà Ràng, với sự tham gia của hơn 60 diễn viên, nghệ nhân.

Với mục tiêu của Dự án “Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch bền vững” là khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Do đó, các xã đã tổ chức lựa chọn các nội dung tiết mục phù hợp với truyền thống văn hóa các dân tại địa phương để dàn dựng chương trình văn nghệ tổng thể của thôn. Đồng thời, triển khai xây dựng các tiết mục múa truyền thống dân tộc Tày, Dao; luyện tập các nhạc cụ dân tộc như: Đàn tính, tấu sáo, trống… Ngoài ra, các Đội văn nghệ dân gian được hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch hoạt động, cách viết kịch bản, dẫn chương trình, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng… hỗ trợ tuyên truyền quảng bá rộng rãi các giá trị văn hóa truyền thống kết hợp khảo sát tiềm năng du lịch, lựa chọn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng cho các vùng.

Anh Lèng Đức Quân, đại diện hộ dân tham gia làm du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng (xã Khuôn Lùng), chia sẻ:  Trước đây khi chưa có sự hỗ trợ của dự án, việc duy trì hoạt động cho Đội văn nghệ dân gian gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, không có người hướng dẫn nên những tiết mục biểu diễn chất lượng không cao, chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển. Mỗi khi có đoàn khách du lịch nghỉ dưỡng tại thôn có nhu cầu phục vụ các tiết mục văn nghệ dân gian, các nghệ nhân, diễn viên trong đội còn lúng túng trong việc sắp xếp diễn viên, dàn dựng các tiết mục, mà chỉ biểu diễn đơn thuần theo truyền dậy của các thế hệ. Tuy nhiên, sau khi được sự hỗ trợ của các cấp, việc hình thành, duy trì các Đội văn nghệ dân gian ở các Làng văn hóa trên địa bàn huyện Xín Mần đã có sự đầu tư về tiết mục, trang phục và đi vào hoạt động tốt hơn.  

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Văn Hóa và Thông tin huyện Xín Mần cho biết: Huyện đã triển khai thực hiện Dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ theo nội dung được phê duyệt tại Quyết định số 1717 của Thủ tướng Chính phủ; Hướng dẫn số 1684 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, đảm bảo thực hiện các mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc gắn với phát triển bền vững, tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong xã hội, tiếp tục củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Báo Hà Giang

Tin khác

Lãnh đạo, CB, CCVC ngành văn hóa, thể thao và du lịch tham quan tại Bảo tàng Hà Giang (15/08/2023 07:40)

Nông dân xã Nậm Ban (Mèo Vạc) đào được trống đồng cổ (07/08/2023 07:54)

Bảo tàng tỉnh Hà Giang bắt đầu thu phí tham quan từ ngày (02/08/2023 13:45)

Hội đông nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ đối với người trực tiếp trông coi di tích và nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Hà Giang (20/07/2023 14:08)

Tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở VHTT&DL, giai đoạn 2018 – 2023 (12/07/2023 08:10)

Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng và đối thoại đảng viên, công chức viên chức, người lao động (11/07/2023 07:49)

Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 (10/07/2023 11:02)

Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (07/07/2023 00:56)

Lớp truyền dạy Tết cá của người Tày huyện Yên Minh tỉnh Hà Giang năm 2023 (06/07/2023 14:30)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự Hội nghị quốc tế về phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam (04/07/2023 08:03)

xem tiếp