Thứ tư, Ngày 8 Tháng 5 Năm 2024

SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Gửi Email In trang Lưu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát thực hiện Luật du lịch

20/04/2016 10:50

Chiều ngày 19/4/2016, Ban văn hoá xã hội - Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát thực hiện Luật du lịch tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Dự buổi làm việc có lãnh đạo và các thành viên Ban Văn hoá xã hội HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở và lãnh đạo các phòng chức năng, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Thực hiện Luật Du lịch số 44/2005/QH11 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005, Nghị định 92/2007/NĐ-CP ngày 01/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật du lịch, sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Giang, ngành đã nghiên cứu, triển khai, quán triệt sâu sắc Luật du lịch đến các cấp quản lý nhà nước, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ... Phối hợp với các cấp, các ngành liên quan triển khai các chủ trương, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch của tỉnh đến các tổ chức cá nhân. Thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đẩy mạnh công tác xã hội hoá về công tác tuyên truyền, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị chức năng thuộc ngành như Phòng Văn hoá Thông tin, Trung tâm Văn hoá, thể thao và du lịch các huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền về luật du lịch góp phần nâng cao nhận thức của các cấp các ngành và người dân về Luật du lịch. Hoạt động du lịch tỉnh Hà Giang hơn 10 năm qua đã có bước phát triển đột phá, lượng khách du lịch năm sau cao hơn năm trước, năm 2015 đạt 762.622 lượt khách. Toàn tỉnh có 02 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và 5 công ty kinh doanh lữ hành nội địa. Hoạt động kinh doanh lữ hành đang từng bước phát huy hiệu quả về quảng bá hình ảnh của du lịch Hà Giang đến với các thị trường trong nước và quốc tế. Hiện tỉnh có 150 cơ sở lưu trú với 2.176 phòng, trong đó 02 khách sạn 3 sao, 09 khách sạn 2 sao, 25 khách sạn 1 sao, 114 nhà nghỉ du lịch. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 60%-80%, các cơ sở đều được đầu tư trang thiết bị đảm bảo chất lượng phục vụ. Nguồn tài nguyên du lịch được khai thác và sử dụng một cách hợp lý, tỉnh đã ban hành chương trình phát triển văn hoá gắn với du lịch, xây dựng các khu điểm du lịch và đặc biệt là hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, theo đó tỉnh xác định hướng phát triển các sản phẩm du lịch như: du lịch địa chất, du lịch văn hoá, du lịch sinh thái... Hình thành 02 tuyến du lịch quốc tế: Hà Giang – Côn Minh, Hà Giang – Quảng Tây và các tuyến du lịch liên vùng trung du, miền núi Bắc bộ, tuyến du lịch nội tỉnh, 12 khu du lịch sinh thái, 29 điểm du lịch lớn, 52 di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia, 33 làng văn hoá du lịch cộng đồng. Tỉnh có 566 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó số nhà hàng có 50 bàn ăn trở lên khoảng 70 cơ sở. Năm 2015 Hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giang được thành lập đã tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát triển du lịch Hà Giang cũng như thực hiện có hiệu quả Luật du lịch.

Có thể nói hoạt động du lịch Hà Giang trong những năm qua có những bước phát triển vượt bậc và thực hiện đúng luật, không có tình hình vi phạm lớn, nổi cộm gây bức xúc cho người dân về lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, việc thực hiện Luật du lịch còn bộc lộ những hạn chế như việc xây dựng quy hoạch du lịch, khu, tuyến, điểm du lịch còn chung chung khó thực hiện, các quy định về hướng dẫn viên có trình độ ngoại ngữ hiếm, nhiều người có kinh nghiệm nhưng chưa tốt nghiệp đại học không đủ tiêu chuẩn được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế là rất khó đối với một tỉnh miền núi như Hà Giang.

Từ thực tiễn hoạt động, ngành đã kiến nghị đề nghị Luật du lịch cần bổ sung sửa đổi về cơ quan chịu trách chính trong việc bảo vệ khách du lịch; thành lập các lực lượng chuyên trách trong việc hỗ trợ, bảo vệ khách du lịch, có thể là lực lượng cảnh sát du lịch và quy định về bảo vệ khách du lịch trong trường hợp các công ty lữ hành đột ngột giải thể, phá sản. Vấn đề về bảo vệ tài nguyên du lịch; tiêu chuẩn, nhiệm vụ của thuyết minh viên am hiểu về văn hoá địa phương, quy định về diện tích khu, điểm du lịch phù hợp với điều kiện thực tiễn các tỉnh miền núi và vấn đề liên kết du lịch. Quy định về cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư nguồn vốn phát triển cơ sở lưu trú du lịch. Phân cấp cho địa phương thẩm định cơ sở lưu trú từ 3 sao trở xuống. Vấn đề quản lý các nhà khách của các cơ quan trên địa bàn quản lý của các địa phương. Đồng thời cho phép Hà Giang thành lập Sở du lịch Hà Giang.

Đoàn giám sát nhận định sự nỗ lực của ngành trong công tác quản lý nhà nước và phát triển sự nghiệp du lịch của tỉnh. Trong những năm qua, Ngành du lịch đã được tỉnh xác định là ngành mũi nhọn, hình ảnh về Hà Giang đã được du khách trong nước và quốc tế quan tâm. Ngành đã tích cực tham mưu cho tỉnh ban hành các quy hoạch, chính sách phát triển du lịch, nguồn nhân lực về du lịch từng bước được củng cố, công tác quảng bá đạt nhiều thành tựu, lượng khách du lịch đến Hà Giang và doanh thu du lịch năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó việc thực hiện Luật du lịch còn nhiều bất cập đề nghị ngành tập trung nghiên cứu tham mưu cho tỉnh phân cấp cho cấp huyện quản lý các tuyến điểm du lịch, việc xây dựng làng văn hoá du lịch cộng đồng còn dàn trải cần đầu tư có trọng tâm trọng điểm. Phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội du lịch. Tích cực tham mưu cho tỉnh quyết định lập các khu, điểm, tuyến du lịch theo quy định. Rà soát quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch. Tiếp tục phối hợp với các cấp các ngành tuyên truyền phổ biến Luật du lịch và quản lý phát triển sự nghiệp du lịch Hà Giang.

Ngọc Hoài

Tin khác

Hoạt động tuyên truyền bầu cử Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Đội tuyên truyền văn hóa lưu động tỉnh Hà Giang (19/04/2016 14:08)

Hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân "Hành quân theo dấu chân thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc" (28/03/2016 15:45)

Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc thù từ đá tại Cao nguyên đá Đồng Văn (28/03/2016 14:02)

"Hành quân theo dấu chân thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc" (27/03/2016 16:17)

Hội trại truyền thống chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (27/03/2016 14:08)

Lễ kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang và kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (27/03/2016 11:01)

Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giang (25/03/2016 15:04)

Tuổi trẻ Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực trong hoạt động tình nguyện (21/03/2016 08:54)

Hà Giang hưởng ứng ngày quốc tế Hạnh Phúc (18/03/2016 10:04)

Mèo Vạc: Khai mạc giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng năm 2016 (17/03/2016 09:29)

xem tiếp