Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị giao ban phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá các tỉnh khu vực Đông Bắc và Tây Bắc

12/03/2016 16:27

Ngày 11/3/2016, tại tỉnh Hà Giang, Ban chỉ đạo Trung ương phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban cụm các tỉnh khu vực Đông Bắc và Tây Bắc năm 2016. Dự Hội nghị có đại diện thường trực Ban chỉ đạo phong trào 16 tỉnh trong khu vực, các thành viên Ban chỉ đạo phong trào cấp tỉnh và cấp huyện thuộc tỉnh Hà Giang. Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương; đồng chí Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh , Trưởng Ban chỉ đạo phong trào tỉnh Hà Giang đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2015, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, các phong trào thi đua yêu nước diễn ra sôi nổi, rộng khắp, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phát huy sức mạnh Đại đoàn kết dân tộc chung tay góp sức vượt qua khó khăn, thách thức cùng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Hoà chung trong không khí đó, Phòng trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên cả nước nhìn chung ổn định và hoạt động khá đồng đều; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai đồng bộ; các địa phương đã triển các nội dung phong trào, đưa các chỉ tiêu thực hiện phong trào vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020. Một số chỉ tiêu xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đã được địa phương phê duyệt. Hiện cả nước đã có 4.998/11.145 xã/phường có thiết chế văn hóa đạt 44,8%; 54.391/118.034 thôn có nhà văn hóa; 7.365 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có khu vui chơi giải trí; 8.177 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có phòng truyền thống. Cả nước có 63 thư viện cấp tỉnh; 659 thư viện cấp huyện, 2.456 thư viện cấp xã, 14.470 phòng đọc sách/tủ sách cấp xã và cơ sở. Cả nước có hơn 18.768.131/22.073.467 gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, đạt 85,03% tăng 0,2% so với năm 2014; 70.982/130.080 làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa được công nhận đạt 68,86%, tăng 7% so với năm 2014. Phong trào xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay được nhiều địa phương triển khai tích cực; phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa được các cơ quan, Bộ, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương triển khai khá đồng bộ, được cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động đồng tình ủng hộ và đăng ký thực hiện. Đến nay đã có trên 50.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng lớn và phát triển sâu rộng trong cả nước. 19 tiêu chí xây dựng nông thông mới đã trở thành mục tiêu để các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phấn đấu thực hiện, nhiều địa phương trở thành điểm sáng với cách làm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với phương châm năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm như tỉnh Hà Nam, tỉnh Bình Phước, tỉnh Sóc Trăng.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có những tác động tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, cả nước só 95% các xã đã xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành quy hoạch. Ở một số xã việc hiến đất mở đường làm nhà văn hoa – khu thể thao đã trở thành phong trào tích cực góp phần sớm hoàn thành về xây dựng tiêu chí số 06 và số 16 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách và người có công tiếp tục được quan tâm thực hiện. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì, phát triển mạnh, phát huy hiệu quả đáo ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Nhiều lễ hội dân gian được khôi phục và bảo tồn, các di tích đã được đầu tư và tôn tạo, các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương được lưu giữ; công rác quản lý nhà nước có nhiều chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là cơ chế “một cửa” ở các địa phương; việc ngăn chặn và đẩy lùi một số tệ nạn xã hội đã đạt được những kết quả quan trọng.

Năm 2015, phong trào đã đi vào ổn định, nhiều địa phương đã tổng kết đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, chú trọng đến công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tập trung nguồn lực xây dựng, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước. Các mô hình làng nghề truyền thống, làng văn hóa dân tộc, làng văn hóa du lịch cộng đồng được khôi phục, đầu tư phát triển, đem lại nguồn lợi kinh tế cao, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng giữ gìn, phát triển văn hóa gia đình, làng, xã… Tuy nhiên, một số địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo, nhận thức của người dân trong việc phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa ở một số hộ nghèo còn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều hộ gia đình do chưa nhận thức đầy đủ nên vẫn còn tình trạng không muốn thoát nghèo để được hưởng chế độ, chính sách hỗ trợ. Việc đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, ấp, bản tổ dân phố văn hóa ở một vài nơi vẫn còn hạn chế, chạy theo hình thức dẫn đến tỷ lệ gia đình văn hóa cao song chất lượng phong trào còn thấp, tình trạng bạo lực gia đình gia tăng, đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp, giá trị văn hóa gia đình truyền thống có nguy cơ bị mai một…. Nguyên nhân chính là Ban vận động, Ban công tác Mặt trận, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố một số nơi chưa nhận thức đầy đủ, chưa có phương pháp phù hợp trong việc tuyên truyền vận động người dân hiểu hết các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa, chưa lồng ghéo các phong trào để triển khai thực hiện một cách đồng bộ.Tại Hội nghị đại diện Ban chỉ đạo phong trào các tỉnh khu vực Đông Bắc và Tây Bắc đã phát biểu tham luận làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và các giải pháp trong thời gian tới để nâng cao chất lượng phong trào.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái – Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đề nghị các địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế như: Đề nghị các tỉnh/thành phố chưa thành lập Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo các cấp, khẩn trương thành lập để kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo các cấp chỉ đạo hướng dẫn triển khai thức hiện phong trào. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ văn hóa cấp huyện, cấp xã nắm vững các văn bản về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào ở cơ sở. Truyền thông, biểu dương nhân rộng các điển hình tốt để động viên khích lệ phong trào. Tổ chức Hội nghị, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về các mô hình điểm “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chauanr văn hóa”… ở các địa phương, qua đó tổng hợp, báo cáo lên Ban chỉ đạo cấp trên về tình hình hoạt động phong trào, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương. Tổ chức thường xuyên kiểm tra chéo giữa các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo các cấp, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan thành viên. Đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả trong cả nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động quần chúng thực hiện các văn bản mới về phong trào, hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân, từng gia đình, từng cộng đồng dân cư và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức để mọi người hiểu rõ về ý nghĩa, nội dung của phong trào, từ đó tự nguyện, tự giác thực hiện các hoạt động của phong trào.

Nguyễn Thị Hoài

Tin khác

Giao hữu thể thao giữa huyện Mèo Vạc và huyện Đồng Văn (12/03/2016 09:22)

Hội nghị Công chức, Viên chức năm 2016 (09/03/2016 19:31)

Mèo Vạc mùa hoa đào (09/03/2016 08:22)

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Toạ đàm 106 năm ngày quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2016) (08/03/2016 21:22)

Ký kết chương trình phối hợp xây dưng đời sống văn hoá (04/03/2016 10:29)

Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh năm 2016 (03/03/2016 15:54)

Tỉnh Hà Giang với các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2016 (02/03/2016 14:33)

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang (25/02/2016 15:51)

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch gặp mặt đầu xuân (17/02/2016 13:12)

Khám phá vẻ đẹp núi Chiêu Lầu Thi (16/02/2016 09:21)

xem tiếp