Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Xuân Giang phát triển du lịch bền vững

21/10/2019 07:40

Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn chú trọng đến việc phát triển các tour, tuyến du lịch sinh thái kết hợp khám phá các nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày địa phương. Từ đó, giới thiệu, quảng bá các điểm, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc đến du khách thập phương, tạo sinh kế cho người dân; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH.

 Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn chú trọng đến việc phát triển các tour, tuyến du lịch sinh thái kết hợp khám phá các nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày địa phương. Từ đó, giới thiệu, quảng bá các điểm, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc đến du khách thập phương, tạo sinh kế cho người dân; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH.

Du khách tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chang.
Du khách tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chang.

Ghé thăm Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Tày thôn Chang, xã Xuân Giang; những ngày này, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà sàn đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày nhuốm màu thời gian với cấu trúc được gìn giữ nguyên bản. Cùng với đó là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực truyền thống của người dân bản địa và trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa như: Câu cá, tắm thác, dệt thổ cẩm, gặt lúa cùng người dân địa phương… Ông Hoàng Văn Căn, Trưởng thôn Chang cho hay: Thôn hiện có gần chục hộ gia đình liên kết làm du lịch cộng đồng, chủ yếu đón khách du lịch đến từ Pháp, Hà Lan, Đức… Để phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ, vui chơi của du khách; các hộ đều đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị đảm bảo chất lượng đảm bảo đủ điều kiện để đón khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, thôn đã xây dựng nhà trưng bày sản phẩm truyền thống đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống của du khách.

Hiện, xã Xuân Giang đang chú trọng phát triển dịch vụ du lịch khám phá, trải nghiệm tại 2 Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Tày thôn Chang và thôn Chì. Xác định nâng cao chất lượng phục vụ là yếu tố quan trọng để thu hút du khách đến với xã; hàng năm, xã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các hộ gia đình làm du lịch tham gia tập huấn, bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Phòng Văn hóa huyện tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho các hộ làm du lịch và mở được 3 lớp cho gần 100 người tham gia; qua đó, nâng cao được kiến thức và kỹ năng phục vụ cho hoạt động du lịch. 10 hộ gia đình làm dịch vụ homestay tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Tày thôn Chì, xã Xuân Giang; mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch.

Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, Lý Văn Ba cho hay: Phát triển du lịch được cấp ủy, chính quyền xã xác định phải kết hợp với gìn giữ các nét văn hóa truyền thống. Tích cực phát huy vai trò của hội nghệ nhân dân gian cũng như những người có uy tín tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước. Tìm tòi, sưu tầm các bài hát, làn điệu dân ca cổ truyền để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Đồng thời, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng như: Các món ăn truyền thống (rêu nướng, mắm cá ruộng, nõn cọ hấp…); duy trì Lễ hội Lồng Lồng và các nghề truyền thống của dân tộc Tày (dệt thổ cẩm, đan lát, nấu rượu ngô…). Tạo cơ hội cho du khách khám phá, trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa và thưởng thức những sản vật của địa phương là điểm nhấn quan trọng nhằm thu hút du khách đến với Xuân Giang. Từ đó, tăng thêm nguồn sinh kế cho người dân địa phương.

Trong 9 tháng đầu năm, xã đã đón 87 đoàn khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, du lịch; tổng doanh thu đạt gần 200 triệu đồng. Với sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự tham gia nhiệt tình của nhân dân; bức tranh du dịch Xuân Giang ngày càng thêm tươi sáng. Đây sẽ là động lực để địa phương tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch một cách bền vững; từ đó, thúc đẩy KT – XH địa phương ngày một phát triển.

BHG

Tin khác

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Giang (19/06/2019 14:56)

Du lịch Thông Nguyên những bước đi vững chắc (29/05/2019 07:20)

Tuần lễ du lịch Ninh Bình năm 2019, “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” hứa hẹn nhiều chương trình hấp dẫn, đa sắc, đa màu (17/05/2019 07:59)

Triển vọng Làng văn hóa du lịch dân tộc Mông huyện Quản Bạ (14/05/2019 15:37)

Tích cực tuyên truyền về phát triển nông nghiệp gắn với du lịch (10/05/2019 07:40)

Điểm nhấn du lịch thành phố Hà Giang (06/05/2019 13:31)

Khâu Vai – miền đá hát (03/05/2019 07:51)

Lễ hội khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ VI (02/05/2019 08:36)

Các hoạt động trong Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai (02/05/2019 08:33)

Không gian văn hóa huyện Xín Mần tại Lễ hội Tràng An, tỉnh Ninh Bình năm 2019 (23/04/2019 08:16)

xem tiếp