Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Say đắm Hà Giang, ba bạn trẻ "liều" chi 1,7 tỷ đồng mở homestay trong dịch

10/11/2021 23:13

Với mong muốn mang đến một "làn gió mới" cho du lịch của Hà Giang. Nhóm bạn trẻ đã quyết định chi 1,7 tỷ đồng mở homestay ngay trong mùa dịch, nhưng đến nay vẫn "cửa đóng then cài".

Lê Bằng (sinh năm 1988, ở Hà Nội), Lê Hồng Thái (sinh năm 1991, ở Hưng Yên), và Đức Giang (sinh năm 1994, ở Hà Nội). Cả ba đều là những người yêu quý mảnh đất địa đầu Tổ quốc, trong đó Hồng Thái là người đã có kinh nghiệm làm homestay từ năm 2017 tại Mộc Châu. Còn Lê Bằng làm kế toán và Đức Giang làm marketing tại Hà Nội. 

Làm homestay 1,7 tỷ đồng trong mùa dịch

Homestay của nhóm có tên là Hagiang-holic nằm trên một sườn đồi nhỏ ở đường Trần Phú, thị trấn Đồng Văn, cách phố cổ Đồng Văn chỉ 600m. Diện tích toàn khu là 800m2, được hoàn thiện vào tháng 10 vừa qua.

Trong một lần lên Hà Giang du lịch vào đầu năm 2020, Hồng Thái và Lê Bằng đã bị cuốn hút bởi mảnh đất và con người nơi đây. Nhận thấy có tiềm năng và suy nghĩ lạc quan dịch sẽ được kiểm soát trong năm nay, nên hai người đã bàn bạc thêm với thành viên còn lại quyết định xây dựng homestay trong dịch để có thể đón khách khi du lịch "mở cửa" trở lại.

Trước đó, tháng 5/2020, nhóm quyết định đi khảo sát địa điểm để thuê đất, từ Làng Mông ở Pả Vi (huyện Mèo Vạc) đến làng Lô Lô Chải ở Lũng Cú và cuối cùng cả ba thành viên quyết định lựa chọn thị trấn Đồng Văn. Bởi địa điểm này gần với phố cổ Đồng Văn, là nơi dừng chân nghỉ đêm của 70% du khách đến với cao nguyên đá.

"Có một điều rất may mắn, khi lần đầu lên tìm đất, chúng mình đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của người dân địa phương và tìm được một mảnh đất khá cao, rộng hơn 1000m2 và view thị trấn rất đẹp", Hồng Thái, một trong 3 thành viên của nhóm nhớ lại.

 

Việc đàm phán thuê đất rất thuận lợi và chỉ đợi đặt cọc và ký hợp đồng. Tuy nhiên, chủ nhà lại thay đổi vào phút chót. Cả nhóm của Thái rất tiếc vì đó là mảnh đất ưng ý nhất, nhưng dù thuyết phục như thế nào thì chủ nhà vẫn quyết định không cho thuê nữa.

Lê Hồng Thái, một trong ba thành viên của nhóm, người đã có kinh nghiệm làm homestay từ năm 2017.

Hành trình tìm đất tiếp tục, sau 3 tháng, cả nhóm tìm được mảnh đất khác cũng có chủ rất nhiệt tình giúp đỡ hoàn thiện thủ tục cấp sổ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong quá trình đó, nhóm bạn trẻ tìm kiếm đơn vị tư vấn thiết kế và tiến hành khảo sát và lên ý tưởng.

"Tháng 3/2021, chúng mình bắt tay vào xây dựng. Tuy nhiên có một vài hạng mục sai với giấy phép nên đã phải dừng thi công mất khoảng 2 tháng. Cả nhóm đã phải thay đổi thiết kế ban đầu để phù hợp với quy định của địa phương. Cuối tháng 10 năm 2021, chúng mình đã hoàn homestay với chi phí gần 1,7 tỷ đồng", Hồng Thái chia sẻ.

Homestay có 3 khu: Một là dãy nhà liền kề có 4 phòng lấy cảm hứng từ nhà của người Tày, Giáy với ngói âm dương truyền thống. Loại ngói này cũng được mua cũ từ huyện Yên Minh, cách Đồng Văn khoảng 50 km.

Thứ hai là dãy nhà chính gồm 2 tầng, tầng một là khu nhà tập thể dành cho khách đoàn, kho, quầy lễ tân và phòng nhân viên; tầng 2 là bếp, quầy bar, cà phê, ăn uống trong nhà và ngoài trời với view toàn cảnh thị trấn

Phần còn lại là khu glamping với 3 lều dành cho khách muốn trải nghiệm mô hình cắm trại nhưng vẫn tiện nghi, có tầm nhìn ra những dãy núi trùng điệp.

Đối mặt với muôn vàn khó khăn

Khu đất để xây homestay là một sườn đồi, cao hơn mặt đường chính khoảng 10m và không có đường ô tô, đa phần vật liệu phải vận chuyển bằng sức người, nên chi phí đội lên rất nhiều. Nhóm thuê người lao động địa phương địu từng viên gạch, bao xi măng cho đến cát.

Do Đồng Văn là công viên địa chất toàn cầu do UNESCO công nhận nên quy định về trật tự xây dựng rất khắt khe. Phân vân giữa việc phải làm đúng thiết kế để đảm bảo tính tổng thể của công trình hay phải tuân thủ quy định của địa phương. Cuối cùng nhóm đã quyết định đập bỏ khu vực vi phạm và thay đổi thành một công năng khác để tiếp tục hoàn thiện công trình.

Không gian bên trong homestay

Ngoài ra, homestay nằm rất gần khu dân cư nên trong quá trình xây dựng, tiếng ồn, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Nhóm phải nói chuyện và thuyết phục họ thông cảm và rất may người dân ở đây thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ.

Tiếp đó là chi phí vận tải từ Hà Nội lên tới Đồng Văn rất cao. Gỗ cũ được nhóm bạn tìm mua tại Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), đồ nội thất trang trí, thiết bị vệ sinh đều được mua tại Hà Nội, tính toán kỹ càng để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

"Nhưng cũng nhờ khó khăn đó mà chúng mình tìm ra được những phương án thay thế sáng tạo và tiết kiệm chi phí hơn. Đó là thay thế khu vực vi phạm thành bãi cắm trại glamping (*). Một hình thức mới và đang là xu hướng của giới trẻ", Thái chia sẻ.

Do dịch bệnh bùng phát và kéo dài nên kế hoạch khai trương không thực hiện được, cả nhóm đều nản "nhưng chúng mình quyết định xây dựng trong mùa dịch nên phải chấp nhận rủi ro", chàng trai 9X nói.

Hành trình này mới bắt đầu, khó khăn vẫn còn rất nhiều ở phía trước, điều mà nhóm bạn trẻ nhận được là đã sống hết mình cho đam mê và nhiệt huyết. Đóng góp một phần nhỏ cho du lịch Đồng Văn và Hà Giang.

Homestay của nhóm bạn trẻ hiện vẫn chưa được đón khách do ảnh hưởng của dịch bệnh

Dự định trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, nhóm sẽ thuê những người dân bản địa để duy trì hoạt động của homestay. Nếu mô hình này phát triển tốt, các bạn trẻ sẽ hợp tác với người dân địa phương nhân rộng.

Nguon: Bao Dan tri

Tin khác

Khai thác tiềm năng du lịch sinh thái ở Yên Minh (10/11/2021 00:40)

Những đặc sản Hà Giang mua về làm quà (09/11/2021 23:01)

Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang lần thứ II, nhiệm kỳ 2021 – 2026 (30/10/2021 23:27)

Hội thảo Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang (30/10/2021 04:01)

Diễn đàn xe du lịch Việt Nam kết nối, đồng hành cùng du lịch Hà Giang (27/10/2021 00:19)

Bàn về phương án đảm bảo an toàn đón khách du lịch trở lại trong trạng thái bình thường mới (12/10/2021 18:40)

Phát triển Du Lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam (06/10/2021 21:53)

Tái khởi động hoạt động Du Lịch trong cả nước (05/10/2021 23:04)

Say trên mùa "vàng" (01/10/2021 16:49)

Hà Giang tổ chức kiểm tra nghiệp vụ và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm năm 2021 (30/09/2021 22:08)

xem tiếp