Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Hạ Thành phát huy giá trị ẩm thực dân tộc Tày

16/08/2023 14:20

Thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang còn có tên thường gọi là bản Khẻo, một trong các thôn bản thuần người Tày. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp với núi, thác và nền văn hóa dân tộc Tày đậm đà bản sắc. Người dân nơi đây đã phát huy giá trị văn hóa từ những ngôi nhà sàn mái cọ đến các món ăn đậm bản sắc dân tộc để đưa vào phục vụ du khách tạo thành điểm đến khó bỏ qua khi tìm hiểu văn hóa ẩm thực trên đất Hà Giang.

Quán Khởi Vịt, thôn Hạ Thành chuẩn bị các món ăn truyền thống phục vụ du khách.

Hẳn rất nhiều du khách khi đến Hà Giang đã từng ghé qua thôn Hạ Thành và được thưởng thức các món ăn ngon của người Tày trong các ngôi nhà sàn mái cọ thanh bình. Với các món đặc sản như cá Bỗng nướng, gỏi, vịt luộc, xôi ngũ sắc... đã khiến bao thực khách khi đến Hà Giang thưởng thức một lần và nhớ mãi.

Nếu nói về ẩm thực truyền thống của dân tộc Tày, xã Phương Độ là một trong những địa phương đi đầu trên địa bàn thành phố khi các thôn, bản có nhà hàng, homestay kết hợp kinh doanh phục vụ thực khách bằng các món ăn đặc sản địa phương xuất hiện sớm và ngày càng nhân rộng. Hiện nay, với 6 hộ đăng kí kinh doanh dịch vụ ăn uống, thôn Hạ Thành nổi bật khi thu hút đông khách và ổn định trong những năm gần đây. Các hộ ở đây đã biết kết hợp dịch vụ ăn uống với homestay phục vụ ngủ nghỉ như: HTX Đồng Quê, hộ ông Huân, ông Khởi, hộ ông Minh  đã trở thành những địa chỉ quen thuộc của thực khách trong thành phố khi nhắc đến ẩm thực dân tộc Tày. Hai món ăn đặc sắc nhất không thể bỏ qua khi đến thưởng thức ẩm thực Tày chính là cá Bỗng nướng, cá gỏi và vịt cổ ngắn. Cá Bỗng là loại cá đặc sản được người dân xã Phương Độ nuôi như một loại cá quý giá, chỉ mổ ăn khi tiếp đãi khách quý bởi những con cá này được nuôi từ mười đến vài chục năm. Thịt dai, ngọt, phù hợp làm các món nướng, gỏi, nấu canh chua măng rừng, trưng mẻ. Hạ thành được thiên nhiên phú cho dòng suối lớn chảy từ núi Tây Côn Lĩnh xuống, giúp người dân có nguồn nước sạch dồi dào để nuôi loại cá này nên nhà nào cũng nuôi cá Bỗng lâu đời. Hệ thống sông suối, kèm với ruộng bậc thang cũng giúp cho bà con người Tày ở đây nuôi gà, vịt, ngan rất mát tay. Loại vịt bầu cổ ngắn nuôi thuần ở địa phương từ lâu được đánh giá cao về chất lượng thịt mềm, ngọt rất được thực khách ưa chuộng. Đây là hai món chính trong mâm cơm Tày được các thực khách chọn lựa đầu tiên. Bên cạnh đó, các món xôi ngũ sắc, gà nướng, rau rớn xào, bắp bi nộm... tạo thành một mâm cơm đầy đủ  hương vị hài hòa mang phong vị núi rừng. Điểm nhấn của các món ăn dân tộc thường được bày trên mâm cơm Hạ Thành là nguyên liệu của món ăn thường được người dân nuôi tại địa phương nên đảm bảo luôn tươi, ngon và sạch.

Một mâm cơm với các món ăn truyền thống của người Tày phục vụ khách.

Anh Nguyễn Văn Sơn, quán Khởi Vịt cho biết: Mỗi ngày gia đình chuẩn bị phục vụ khách từ  2 - 8 mâm tùy thời điểm. Bên cạnh hai món chính là vịt, cá Bỗng thì nhà hàng của anh còn phục vụ các món ăn dân tộc theo yêu cầu, mùa Đông có thể phục vụ lẩu theo thời tiết và yêu cầu của thực khách.

Những năm gần đây, du lịch Hà Giang phát triển, du khách từ trong nước và ngoài nước đến tham quan lưu trú ở Hạ Thành cũng đông hơn. Các món ăn dân tộc được mang ra phục vụ du khách tạo nên phong vị riêng có của vùng miền đã níu chân du khách khi đến trải nghiệm, khám phá ở vùng quê thanh bình này. Bên cạnh các thế mạnh về cảnh sắc thiên nhiên, người dân đã biết đưa thế mạnh về văn hóa, ẩm thực vào khai thác, đó là bước đi phù hợp với xu thế hiện nay. Vừa góp phần  giữ gìn và quảng bá những nét riêng của dân tộc Tày giữ chân du khách đến tham quan trải nghiệm tại quê hương. Ẩm thực chính là một phần quan trọng trong thu hút và quảng bá du lịch của mọi miền, với thành phố Hà Giang, những giá trị ẩm thực từ lâu đã trở thành một phần của du lịch. Với sự đa dạng của các món ăn dân tộc góp phần tạo nét riêng cho thực đơn trên bàn ăn của du khách đầy bản sắc. Để phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực địa phương, thành phố Hà Giang đã kết nối các đơn vị, công ty lữ hành tổ chức tour, tuyến khám phá văn hóa ẩm thực địa phương, tổ chức lễ hội ẩm thực với nhiều địa phương và đơn vị du lịch tham gia.

Báo Hà Giang

Tin khác

Di sản văn hóa dân tộc Dao trong phát triển du lịch bền vững (07/08/2023 08:28)

Phát huy danh hiệu Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (04/08/2023 13:55)

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “văn hoá soi đường cho quốc dân đi” trong công cuộc xây dựng và phát triển du lịch ở tỉnh Hà Giang (04/08/2023 09:40)

Sau nửa nhiệm kỳ, Nghị quyết 11 về phát triển du lịch đã gần “cán đích” (04/08/2023 08:43)

Sản phẩm du lịch - “Vitamin” tăng sức bật cho du lịch Hà Giang (02/08/2023 13:44)

“Đánh thức” du lịch Vị Xuyên (17/07/2023 13:59)

“Đánh thức” tiềm năng du lịch Lán Xì (09/07/2023 07:54)

Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang sơ kết 6 tháng đầu năm (07/07/2023 14:39)

Mèo Vạc nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch (06/07/2023 07:44)

Hà Giang đón hơn 1,4 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm (04/07/2023 14:47)

xem tiếp