Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
“Tiếng gọi mùa vàng”

05/09/2023 07:48

Tháng 9, khi đất trời vào Thu, cũng là lúc miền đất “vỏ cây vàng” - Hoàng Su Phì bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là khi những thửa ruộng bậc thang trải dài tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi được nhuộm một màu vàng óng ả. Bà con nông dân hân hoan với một mùa no ấm sắp về, còn du khách thì háo hức với chương trình du lịch mới lạ, hội tụ các hoạt động văn hóa tiêu biểu của mảnh đất, con người Hoàng Su Phì.

Những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ của Hoàng Su Phì

Mảnh đất phía Tây, Hoàng Su Phì nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang đã được công nhận Di tích cấp quốc gia trải dài trên địa bàn các xã với tổng diện tích trên 2.000 ha. Khoảng tháng 9, tháng 10, lúa trên những thửa ruộng chuyển màu vàng óng ả, thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Để tạo điểm nhấn cho du lịch của huyện gắn với Di tích ruộng bậc thang, từ năm 2015, UBND huyện đã tổ chức chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì”. Đến nay, chương trình đã qua 8 mùa tổ chức, mỗi mùa đều để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách.

Năm nay, chương trình được tổ chức với chủ đề “Tiếng gọi mùa vàng”, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, du lịch sinh thái hấp dẫn, thời gian tổ chức kéo dài từ ngày 2 - 30.9. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Hoàng Đức Tân cho biết: Các hoạt động văn hóa, du lịch được tổ chức đến hết tháng 9 nhằm kéo dài thời gian để du khách thỏa thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín của Hoàng Su Phì, cũng như khám phá nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa với những lễ hội, nghi thức truyền thống mang đậm màu sắc. Điểm nhấn nổi bật của chương trình năm nay là các xã vùng trọng điểm du lịch của huyện đều tổ chức các sự kiện, tour du lịch tham quan, trải nghiệm ruộng bậc thang, làng nghề truyền thống, trình diễn lễ hội của địa phương trong thời gian mùa lúa chín, tạo nên sự đa dạng, nhiều màu sắc cho chương trình.

Trò chơi dân gian đẩy gậy đem đến trải nghiệm thú vị cho du khách.

Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho chương trình du lịch năm nay. Bí thư Đảng ủy xã Tả Sử Choóng, Hoàng Xuân Hòa cho biết: Xã được huyện lựa chọn là địa điểm tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn huyện lần thứ III, cũng là sự kiện mở đầu cho chương trình “Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2023. Từ vài tháng qua, xã đã chỉ đạo các đoàn thể, thôn, bản chuẩn bị chu đáo cho ngày hội; thành lập đội văn nghệ, thể thao; làm tốt công tác trang trí, chuẩn bị hội trường, sân bãi để tổ chức các hoạt động. Với nhiều nội dung như văn nghệ dân gian, trò chơi truyền thống, trưng bày sản phẩm đặc sản của địa phương, được tổ chức trong 2 ngày 7 - 8.9, hy vọng ngày hội sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị cho du khách gần xa.

Theo Ban tổ chức, chương trình năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa, hàng nông - lâm sản, dược liệu, hàng thủ công mỹ nghệ đặc trưng của huyện; trình diễn quy trình chế tác và bán các sản phẩm nghề truyền thống như rèn đúc, đan lát, chạm bạc, thêu thổ cẩm; trải nghiệm không gian chợ phiên vùng cao; “Ngày hội bản Dao” tại các xã Bản Luốc, Thông Nguyên; trình diễn Lễ cúng cơm mới của dân tộc Dao xã Hồ Thầu; múa Ngựa giấy dân tộc Nùng, Nhảy lửa dân tộc Dao. Ngoài ra, các xã còn tổ chức nhiều hoạt động như: Tham quan trải nghiệm ruộng bậc thang, làng nghề truyền thống, bắt cá Chép ruộng, khám phá đỉnh núi Chiêu Lầu Thi và nhiều môn thể thao truyền thống như bắn nỏ, đánh yến, thi đan quẩy tấu, thi thêu thổ cẩm, múa võ cổ truyền dân tộc…

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Hoàng Đức Tân cho biết thêm: Xác định đây là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch của huyện tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn làm tốt công tác chuẩn bị từ trang trí, khánh tiết, thành lập các đội văn nghệ, thể thao; chú trọng công tác quảng bá trên các nền tảng số như Facebook, Zalo, Youtube, trang thông tin điện tử của huyện. Hướng dẫn nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch, đẹp. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, ăn uống, các homestay niêm yết giá công khai, ký cam kết không tăng giá. Đồng thời, chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông... nhằm xây dựng Hoàng Su Phì thành điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách.

Báo Hà Giang

Tin khác

Tạo đà đưa du lịch tăng tốc (29/08/2023 08:15)

Du lịch mùa thu bùng nổ với tour Hà Giang, Sapa hút khách (28/08/2023 08:18)

8 tháng đầu năm, Hà Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch (28/08/2023 07:57)

Bảo tồn hát Then, đàn Tính gắn với phát triển du lịch (21/08/2023 08:40)

Hạ Thành phát huy giá trị ẩm thực dân tộc Tày (16/08/2023 14:20)

Di sản văn hóa dân tộc Dao trong phát triển du lịch bền vững (07/08/2023 08:28)

Phát huy danh hiệu Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (04/08/2023 13:55)

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “văn hoá soi đường cho quốc dân đi” trong công cuộc xây dựng và phát triển du lịch ở tỉnh Hà Giang (04/08/2023 09:40)

Sau nửa nhiệm kỳ, Nghị quyết 11 về phát triển du lịch đã gần “cán đích” (04/08/2023 08:43)

Sản phẩm du lịch - “Vitamin” tăng sức bật cho du lịch Hà Giang (02/08/2023 13:44)

xem tiếp