Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa

Gửi Email In trang Lưu
Mãi xứng đáng là "Ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi"

26/01/2016 09:36

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "Văn hóa là ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi", câu nói của người là kim chỉ nam, là vũ khí tinh thần cho toàn ngành văn hóa Việt Nam nói chung, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang nói riêng, luôn nguyện phấn đấu không ngừng để xây dựng một nền văn hóa Việt Nam phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ảnh minh họa - Đội văn nghệ huyện Yên Minh biểu diễn phục vụ Bác Hồ tối 26.3.1961 tại nhà khách Tỉnh ủy

Cách đây 70 năm, ngày 18/1/1946, do yêu cầu nhiệm vụ, Ty Thông tin tuyên truyền Hà Giang được thành lập, trụ sở được đặt ở vị trí đồi Tỉnh ủy hiện nay (khi đó gọi là đồn cao). Lúc này, trụ sở làm việc của Ty là một vài gian nhà lợp lá, phương tiện làm việc thô sơ. Cán bộ chuyên môn lúc đó chỉ trên chục người, phần lớn là những thanh niên miền xuôi lên, có tinh thần nhiệt tình cách mạng, có năng khiếu ca hát, vẽ, tuyên truyền miêng. Tổ chức của Ty khi ấy cũng đơn giản, chỉ có một vài bộ phận như: Văn phòng, bộ phận biên tập, bộ phận tuyên truyền, bộ phận văn nghệ, ấn loát. Nhiệm vụ lớn của Ty giai đoạn này là mở đợt tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nhiệm vụ chiến lược kháng chiến kiến quốc, trọng tâm là “chống giặc đói, chống nạn mù chữ, chống giặc ngoại xâm” do Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra. Song song với đó là việc củng cố các phòng ban của Ty, kiện toàn các phòng ban thông tin ở các huyện. Kết quả, chỉ sau một thời gian ngắn, phong trào “chống giặc đói, chống nạn mù chữ, chống giặc ngoại xâm” đã phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh. Với khẩu hiệu “người người tăng gia, nhà nhà tăng gia” đã lôi cuốn được mọi tầng lớp tham gia. Cùng với đó, các khẩu hiệu, áp phích vận động nhân dân tham gia bình dân học vụ, chống nạn mù chữ được dán ở nhiều nơi, thu hút nhiều người tham gia. Ngoài ý nghĩa về giáo dục văn hóa, đó còn là thắng lợi về chính trị trong công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình, tham gia trực tiếp vào quản lý Nhà nước.

Năm 1949, Ty Thông tin tuyên truyền đổi thành Ty Tuyên truyền văn nghệ, trụ sở được chuyển từ khu vực đồn cao xuống khu Cầu Châu hiện nay. Ngày 20/5/1955, tại Quốc hội khóa I, kỳ họp thứ V đã thông qua việc đổi tên Bộ tuyên truyền thành bộ Văn hóa. Ở các tỉnh Ty Tuyên truyền văn nghệ đổi tên thành Ty Văn hóa. Cuối tháng 2 năm 1956,  Ty Văn hóa Hà Giang được thành lập. Năm 1966, tỉnh Hà Giang thành lập Ty Thông tin trên cơ sở chuyển bộ phận tin tức và một số cán bộ của Ty Văn hóa sang làm nòng cốt. Năm 1972, để có sự chỉ đạo thống nhất trong lĩnh vực văn hóa thông tin, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ra quyết định hợp nhất Ty Văn hóa với Ty Thông tin thành Ty Thông tin văn hóa. Năm 1976, cùng với việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, Ty Văn hóa thông tin Hà Tuyên ra đời do ông Phạm Văn Luyến làm trưởng Ty. Đầu năm 1983, Ty Thông tin văn hóa Hà Tuyên được đổi thành Sở Văn hóa thông tin Hà Tuyên. Năm 1991, chia tách tỉnh Hà Tuyên thành hai tỉnh Hà Giang và Truyên Quang, Sở Văn hóa, thông tin thể thao tỉnh Hà Giang được tái lập, ông Hùng Đình Qúy được giao giữ chức vụ Giám đốc Sở. Năm 1998, trên cơ sở thành lập Sở Thể dục thể thao, Trung tâm thể dục thể thao thuộc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao được chuyển giao sang Sở Thể dục thể thao. Đồng thời đổi tên Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao thành Sở Văn hóa thông tin. Trải qua nhiều lần sắp xếp lại bộ máy, năm 2008 tại Quyết định số 1117/QĐ-UBND ngày 16/4/2008 của UBND tỉnh đã quyết định sát nhập Sở Văn hóa Thông tin, Sở Thể dục Thể thao và một bộ phận của Sở Thương mại Du lịch thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và hoạt động cho đến nay.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cũng như trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động luôn giữ vị trí quan trọng trong công tác cách mạng, theo phương châm “kháng chiến hóa văn hóa, văn hóa hóa kháng chiến”. Cuộc kháng chiến diễn ra ác liệt, gian khổ, song ở đâu có kháng chiến ở đó có văn hóa. Tuy trong điều kiện dân trí thấp, đa số người dân mù chữ nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh, ngành đã có những bước trưởng thành đáng kể về bộ máy tổ chức, đã thành lập được bộ máy tổ chức từ tỉnh, huyện đến xã, thôn. Bằng nhiều hình thức hoạt động, thông tin tuyên truyền, văn nghệ đã diễn ra đều khắp trên diện rộng, có trọng điểm ở từng khu. Trong chiến tranh, có đồng chí đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ, như đồng chí – Liệt sỹ Nguyễn Thị Tạo hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại huyện Yên Minh. Có đồng chí đã ngác lại sự nghiệp, bỏ lại đằng sau quê hương và người thân để vào mặt trận miền Nam chiến đấu và anh dũng hy sinh như đồng chí - Liệt sỹ Hoàng Công Chức. Nhiều đồng chí đã cống hiến xương máu, tuổi thanh xuân cho sự phát triển của ngành trong gian lao, thử thách.

Kế tục và phát huy truyền thống của thế hệ đi trước, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Hà Giang không ngừng lớn mạnh cả về số lượng cũng như chất lượng. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác không ngừng được đổi mới, nâng cấp. Từ con số hơn chục cán bộ khi mới thành lập, đến nay đội ngũ cán bộ toàn ngành đã trưởng thành với con số 246 người. Bộ máy tổ chức gồm, Ban Giám đốc và 10 phòng chuyên môn, 7 đơn vị trực thuộc Sở. 11 huyện, thành phố đều có các Trung tâm văn hóa, thể thao và du lịch; Phòng văn hóa thông tin. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, diễn viên, huấn luyện viên không ngừng được nâng cao. Hiện nay toàn ngành có trên 10 cán bộ trình độ thạc sỹ, gần  60 % cán bộ có trình độ đại học. Số lượng Đảng viên chiếm trên 50 %. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, sự nỗ lực của mỗi bán bộ trong ngành, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã thu được nhiều kết quả cao như: Đẩy mạnh công tác đưa văn hóa, thể thao về cơ sở; từng bước nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà cụ thể là xây dựng làng, bản, khu phố, gia đình, cơ quan đơn vị văn hóa…góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, gia đình ổn định bền vững. Công tác triển lãm, phát hành phim và chiếu bóng, công tác Bảo tàng, Thư viện, hoạt động biểu diễn nghệ thuật toàn ngành đã có những nỗ lực cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoạt động Thể dục thể thao cũng đạt được một số kết quả cao trên đấu trường khu vực, trung ương. Đặc biệt, nền kinh tế trong nước cũng như thế giới gặp không ít khó khăn đã phần nào ảnh hưởng tới hoạt động du lịch của Việt Nam. Song, số lượng khách du lịch đến với Hà Giang vẫn không ngừng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Với những thành tích đã đạt được, trong nhiều năm qua ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã vinh dự được Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Cờ thi đua,  Bằng khen, Huân chương lao động.

Trong kháng chiến cũng như trong thời bình, văn hóa thông tin Hà Giang luôn giữ vai trò quan trọng và hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Là sợi dây tinh thần kết nối hậu phương với tiền tuyến; là sợi dây kết nối đường lối, ánh sáng của Đảng đến với những người dân trên mảnh đất cực Bắc của tổ quốc khi đó còn nhiều khó khăn, cực khổ. Mỗi cán bộ, diễn viên, nghệ sỹ là một chiến sỹ trên mặt trận văn hóa. Xứng đáng với lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa là ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi”.

Mai Hương

Tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 246/QĐ-BVHTTDL công bố Danh mục 15 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia (26/01/2016 09:32)

Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Hội nghị tổng kết HĐND các cấp tỉnh Hà Giang (Nhiệm kỳ 2011-2016) và kỷ niệm 70 năm ngành VH,TT&DL tỉnh Hà Giang (18/1/1946 – 18/1/2016) (18/01/2016 08:13)

Nhà văn hóa - yếu tố cần để phát triển hoạt động văn hóa cơ sở tại Hà Giang (13/01/2016 10:25)

Tang lễ trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang (13/01/2016 10:22)

Đôi trống đồng Lô Lô được công nhận bảo vật quốc gia (01/01/2016 10:19)

Kết quả 10 năm thực hiện bảo tồn, phát huy giá trị làng truyền thống tiêu biểu Lô Lô chải tỉnh Hà Giang (03/12/2015 08:11)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở lớp truyền dạy chế tác khèn Mông tại huyện Quản Bạ (02/12/2015 21:50)

Tổng kết trao giải cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về PCBLGĐ và ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ trong đoàn viên thanh niên. (25/11/2015 21:41)

Nghệ thuật khèn của người Mông Hà Giang trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (30/10/2015 09:49)

Múa ma cỏ dân tộc Lô Lô đen ở Lũng Cú (14/10/2015 08:15)

xem tiếp