Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Chuyển đổi số

Gửi Email In trang Lưu
Chuyển đổi số tạo động lực để ngành du lịch chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

03/04/2024 01:25

 Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cũng nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan du lịch quốc gia, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết luôn sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị trong ngành du lịch để thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần đưa Du lịch Việt Nam phát triển theo hướng xanh, bền vững trong thời gian tới.

Ngày 30/3/2024, tại Hà Nội, Trường Ngoại ngữ - Du lịch (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Du lịch thông minh và phát triển bền vững: Tiềm năng, Cơ hội và Thách thức". Hội thảo quy tụ hơn 100 công trình nghiên cứu của gần 200 tác giả đến từ 73 cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu và các tổ chức trong và ngoài nước

 

Chuyển đổi số tạo động lực để ngành du lịch chuyển đổi xanh, phát triển bền vững - Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc phát biểu tại hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của TS. Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; GS.TS. Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; TS. Lê Việt Anh - Giám đốc Học thuật và Giám đốc Chương trình đào tạo cử nhân Kinh doanh thuộc Học viện Holmes Institute (Australia) cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên trong và ngoài nước đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của Trường Ngoại ngữ - Du lịch thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức hội thảo này rất phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của ngành du lịch Việt Nam trong tình hình mới.

Trong thời gian qua, ngành du lịch nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Trong đó công tác chuyển đổi số du lịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, việc hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất cũng sẽ góp phần thúc đẩy các xu hướng mới như chuyển đổi xanh trong du lịch, du lịch "net zero" không gây tổn hại đến môi trường. Chuyển đổi số có thể tạo động lực mạnh mẽ để ngành du lịch chuyển đổi xanh, góp phần vào thực hiện cam kết của Việt Nam về Net Zero.

 

Chuyển đổi số tạo động lực để ngành du lịch chuyển đổi xanh, phát triển bền vững - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo

 

 

Để thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tập trung xây dựng các nền tảng số dùng chung trong ngành như: Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; Hệ thống thông tin điều hành du lịch; Hệ thống báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở; Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”; Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia; Hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”; Hệ thống thuyết minh đa phương tiện; các website du lịch quốc gia phục vụ công tác quản lý nhà nước và xúc tiến quảng bá du lịch... Đồng thời, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số du lịch và tổ chức các lớp tập huấn tại nhiều địa phương trên cả nước.

Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cũng nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan du lịch quốc gia, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết luôn sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị trong ngành du lịch để thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần đưa Du lịch Việt Nam phát triển theo hướng xanh, bền vững trong thời gian tới.

 

Chuyển đổi số tạo động lực để ngành du lịch chuyển đổi xanh, phát triển bền vững - Ảnh 3.

GS.TS. Trần Thọ Đạt trình bày về chủ đề “Trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và cơ hội với du lịch thông minh, bền vững”

 

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên đã trao đổi và chia sẻ kết quả nghiên cứu, giúp phát hiện và gợi mở những giải pháp có tính khả thi nhằm ứng dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học công nghệ của CMCN 4.0 và chuyển đổi số vào phát triển du lịch thông minh và bền vững.

Tại các phiên song song, các tiểu ban cũng đã dành thời gian cho các tác giả chia sẻ các kết quả nghiên cứu ở các bài báo có chất lượng và nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu tham dự hội thảo. Các bài báo cáo đã đề cập đến việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến cho ngành du lịch (như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, Big data, Blockchain, công nghệ 3D, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), internet kết nối vạn vật (IoT), các công nghệ định vị (hệ thống định vị toàn cầu GPS - Global Positioning System; hệ thống thông tin địa lý GIS- Geographical Information System)… giúp đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.

 

Chuyển đổi số tạo động lực để ngành du lịch chuyển đổi xanh, phát triển bền vững - Ảnh 4.

TS. Lê Việt Anh trình bày về Khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sử dụng Metaverse trong du lịch của Gen Z Việt Nam

 

 

Hội thảo đã tập hợp những góc nhìn đa chiều để đưa ra các định hướng phát triển phù hợp cho du lịch Việt Nam. Những trao đổi và chia sẻ của các diễn giả và báo cáo viên tại Hội thảo được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, xúc tiến quảng bá, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm của khách du lịch, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng mở ra cơ hội để các nhà khoa học kết nối, thúc đẩy sự hợp tác nghiên cứu và trao đổi học thuật trong tương lai.

 

Chuyển đổi số tạo động lực để ngành du lịch chuyển đổi xanh, phát triển bền vững - Ảnh 5.

Báo cáo viên trình bày tham luận tại các phiên song song

 

https://bvhttdl.gov.vn/

Tin khác

Giải pháp công nghệ ngăn chặn tin giả Fake news (18/03/2024 00:42)

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (04/04/2023 09:06)

ưeqewq (28/02/2023 10:47)

xem tiếp