Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Gửi Email In trang Lưu
Một thập kỷ xây dựng văn hóa, con người Hà Giang tiên tiến, đậm đà bản sắc

08/04/2024 10:15

 Nhận thức về vai trò của văn hóa (VH) được nâng lên, đời sống tinh thần của nhân dân phong phú, giá trị VH truyền thống của dân tộc được bảo tồn và phát huy; sản phẩm VH, văn học và nghệ thuật đa dạng; công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ... là những kết quả nổi bật của tỉnh sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển VH, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết 33).

Nghị quyết 33 với mục tiêu xây dựng nền VH và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. VH thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Bám sát các nội dung của nghị quyết, tỉnh ban hành các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 33 gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các cấp, ngành thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, gương mẫu chấp hành pháp luật, chấp hành nội quy cơ quan, đơn vị; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, xây dựng cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, con người Hà Giang có thái độ, hành vi, thói quen, ứng xử văn minh trong thi hành công vụ, phù hợp với VH truyền thống của dân tộc; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tạo lập môi trường VH pháp lý, thị trường sản phẩm VH minh bạch, tiến bộ, hiện đại để các doanh nghiệp tham gia xây dựng, phát triển VH; xây dựng VH doanh nghiệp, VH doanh nhân trên cơ sở ý thức tôn trọng pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững; xây dựng nền hành chính công minh bạch, trách nhiệm, hiệu quả.

Biểu diễn nghệ thuật tại Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên năm 2024 góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.
Biểu diễn nghệ thuật tại Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên năm 2024 góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Các phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH và đô thị văn minh” được đẩy mạnh, tạo ra một xã hội tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên, đông đảo, rộng rãi, giúp nâng cao thể lực, tầm vóc của người dân. Đến nay, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 26%; tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT đạt trên 16%; toàn tỉnh có 568 câu lạc bộ TDTT, 2.915 đội TDTT cơ sở, 1.580 điểm, nhóm tập TDTT, 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất nội khóa và 87% trường hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa. Nếu năm 2014, toàn tỉnh mới có 54,4% “Gia đình văn hóa” và 27,7% “Thôn, bản, tổ dân phố văn hóa”, thì đến nay, toàn tỉnh có 74,2% “Gia đình văn hóa” và 68% “Thôn, bản, tổ dân phố văn hóa”. Hằng năm, có 90% trở lên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được công nhận đạt chuẩn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp VH các cấp. Nhiều tập quán lạc hậu trong nhân dân được xóa bỏ, cắt giảm, tỷ lệ tảo hôn giảm rõ rệt. 100% thôn, bản, tổ dân phố có hương ước, quy ước thực hiện dân chủ ở cơ sở, xây dựng thôn, tổ dân phố thực hiện nếp sống VH.

Hệ thống thiết chế VH được đầu tư, nâng cấp. Toàn tỉnh hiện có 5 thiết chế VH cấp tỉnh, 11 huyện, thành phố có Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch; 83,4% xã, phường, thị trấn có nhà VH hoặc hội trường đa năng; 88,6% thôn, tổ dân phố có nhà VH. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa đầu tư thiết chế VH, thể thao được chú trọng. Các tổ chức, cá nhân đã xây dựng 21 sân bóng đá, 23 sân quần vợt, 36 bể bơi, 26 nhà tập luyện, tạo điều kiện cho mọi người tham gia tập luyện TDTT. Các di sản, di tích VH, lịch sử, làng nghề truyền thống, lễ hội, làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số được bảo tồn, phát huy giá trị. Công tác giáo dục đào tạo, an sinh xã hội được quan tâm; trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi để phát triển toàn diện. Hoạt động truyền thông có nhiều đổi mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Đội ngũ cán bộ làm công tác VH của tỉnh ngày càng được nâng cao về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị. Các ngành công nghiệp VH như: Du lịch, điện ảnh, xuất bản, thời trang, biểu diễn nghệ thuật, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, thiết kế và kiến trúc ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ VH và góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, quảng bá hình ảnh VH, con người Hà Giang đến du khách trong nước và quốc tế, đồng thời đóng góp tích cực vào phát triển KT - XH của địa phương.

Xây dựng và phát triển VH, con người là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội. Nhằm phát huy mạnh mẽ giá trị VH, sức mạnh con người Hà Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, phát biểu tại Hội nghị Văn hóa năm 2023, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Đũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang cùng tập trung thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý lĩnh vực VH. Vận dụng và triển khai hiệu quả hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Quan tâm và triển khai các giải pháp đồng bộ, đột phá trong công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản VH, nhất là các di sản đã được vinh danh, gắn với phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực VH, tập trung xây dựng VH trong Đảng và hệ thống chính trị gắn với tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá giá trị VH Hà Giang đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tổng kết lý luận và thực tiễn, tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững”.

 

https://baohagiang.vn/

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng (08/04/2024 10:11)

Đường Hạnh Phúc con đường của “máu và hoa” (05/04/2024 10:47)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 4: Vẫn còn đó những trăn trở (05/04/2024 09:29)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 3: Để thành phố sáng tạo không ngừng sáng tạo (04/04/2024 15:11)

Đồng lòng đẩy lùi hủ tục (02/04/2024 13:48)

Văn hóa, ẩm thực gọi mời và níu chân du khách (02/04/2024 13:47)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 1: Chủ trương đúng đắn (01/04/2024 09:28)

Hà Giang: Lấy văn hoá để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hoá (01/04/2024 07:50)

Khi ẩm thực mang sứ mệnh “Đại sứ du lịch” (31/03/2024 07:53)

Hội thảo định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong liên kết vùng (31/03/2024 07:49)

xem tiếp