Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Mèo Vạc nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch

04/04/2019 14:31

Nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh (SXKD) các sản phẩm đặc trưng của địa phương, tiến tới xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; thời gian qua, UBND huyện Mèo Vạc đã xây dựng Phương án hỗ trợ các làng nghề, tổ hợp tác, HTX, các hộ SXKD phát triển các sản phẩm.

Một số sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch của huyện được bày bán tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng.

Theo đó, huyện đã chọn 11 sản phẩm đặc trưng, gồm: Gạo khẩu mang; gạo DS1; sản phẩm thêu dệt thổ cẩm dân tộc Lô Lô; thịt chua; sản phẩm đan lát của HTX đan lát Cà Chúa Đớ; đỗ tương Hoa kiều của HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng; thịt bò khô của HTX Đại Dương; nghề dệt lanh truyền thống và sản xuất các sản phẩm từ lanh của HTX Xuân Mai; tương ngô Mèo Vạc; các sản phẩm thủ công của dân tộc Mông; sản phẩm may mặc truyền thống của dân tộc Nùng, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 600 triệu đồng.

Ngay khi được hỗ trợ kinh phí, các HTX, tổ hợp tác, cơ sở kinh doanh đăng ký phát triển các sản phẩm đặc trưng đã chủ động đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị sản xuất; đặt bao bì, tem, nhãn mác với các đơn vị cung ứng; liên kết với người dân để duy trì sản xuất; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm... Đồng thời để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo động lực cho các cơ sở sản xuất phát huy tiềm năng thế mạnh tại địa phương, mở rộng và phát triển sản xuất; đa dạng, phong phú các sản phẩm; tìm kiếm thị trường..., UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành lên quan giám sát chặt chẽ việc sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích và hiệu quả; hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác, cơ sở SXKD lựa chọn sản phẩm mang tính thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương; xây dựng kế hoạch phát triển; tổ chức tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ tìm kiếm đầu ra sản phẩm; tập hợp các sản phẩm thành gian hàng để quảng bá, giới thiệu tại các điểm dừng chân, các hội chợ trong và ngoài tỉnh...

Đến thăm HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng, Giám đốc HTX Hoàng A Páo, cho biết: Thực hiện Phương án phát triển các sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch của huyện, HTX đã lựa chọn sản phẩm đậu tương Hoa kiều. HTX được huyện hỗ trợ 90 triệu đồng để xây dựng xưởng, tem, nhãn mác. Để phát triển sản phẩm, HTX chủ động liên kết với người dân duy trì sản xuất, quảng bá sản phẩm ở các hội chợ, các điểm dừng chân thu hút du khách cũng như liên kết với các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm đã có tem, nhãn mác và Giấy chứng nhận cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá bán trên thị trường là 50 nghìn đồng/1 kg.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, 11 sản phẩm đều đã có đầy đủ tem, nhãn mác, Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đã có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh, từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Song bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch của huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chưa đa dạng, phong phú; một số sản phẩm thủ công chưa đảm bảo; công tác quảng bá chưa được rộng rãi; nguồn vốn đầu tư vào dây chuyền sản xuất còn hạn hẹp; đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định... Đây là những khó khăn mà huyện sẽ tập trung khắc phục trong thời gian tới.

BHG

Tin khác

Chào mừng những vị khách du lịch đầu tiên đến với Hà Giang trong năm mới 2019 (02/01/2019 09:17)

Hoàng Su Phì phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn (28/09/2018 08:37)

Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (23/08/2018 14:22)

Ngành Du lịch Hà Giang sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2015-2020 (30/07/2018 10:14)

Hội nghị sơ kết 5 năm chương trình hỗ trợ, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2018 (25/07/2018 10:23)

Hang Tham Luồng, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên được xếp hạng là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia (29/06/2018 09:25)

Đồng Văn sau hơn 2 năm thực hiện chương trình phát triển du lịch bền vững (22/06/2018 09:59)

Cụ thể hóa Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (22/12/2017 08:35)

Lễ Khai trương Trung tâm hỗ trợ du khách và giới thiệu sản phẩm đặc trưng Hà Giang (14/12/2017 09:12)

Xín Mần khai thác tiềm năng, phát triển ngành công nghiệp "không khói" (03/12/2017 09:19)

xem tiếp