Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Gửi Email In trang Lưu
Hà Giang: Tăng cường quản lý các khu, điểm đến du lịch

10/04/2024 09:11

 Toàn tỉnh hiện có 106 điểm du lịch, 921 cơ sở lưu trú với 8.404 buồng. Năm qua, Hà Giang đón 3 triệu lượt du khách, doanh thu ước đạt 7.092 tỷ đồng, tăng 56,3% so với cùng kỳ và có 147 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có mã ngành Du lịch, trong đó 19 công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành. Để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tăng cường công tác quản lý các khu, điểm đến nhằm tạo sự hài lòng và níu chân du khách khi tới tỉnh.

Hà Giang: Tăng cường quản lý các khu, điểm đến du lịch - Ảnh 1.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và huyện Đồng Văn kiểm tra tại làng Sảo Há, xã Vần Chải.

Nhằm tạo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của điểm đến. Trong những năm qua ngành Du lịch đã tập trung triển khai nhiều biện pháp trong quản lý điểm đến với các hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn tại hệ thống giao thông quốc lộ, tỉnh lộ thuận tiện cho du khách tiếp cận. Thường xuyên và kịp thời ban hành các văn bản xử lý, chấn chỉnh các hành vi tiêu cực, thiếu văn minh trong hoạt động du lịch, đặc biệt một số vụ việc ảnh hưởng đến hình ảnh Hà Giang, nhất là tại một số điểm du lịch trên vùng Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Bên cạnh đó, tăng cường việc kiểm tra, thanh tra tại các khu điểm du lịch đang khai thác, cơ sở lưu trú, dịch vụ và ra văn bản hướng dẫn, quy định về việc thu phí, giá dịch vụ tại các điểm; ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, ngăn chặn các hành vi vi phạm, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Năm 2023, Sở VH,TT&DL đã ban hành thông báo khóa mã 3 thẻ và giải quyết cấp 70 thẻ hướng dẫn viên du lịch, xử phạt 3 hướng dẫn viên sử dụng văn bằng giả; cấp 3 giấy phép, thu hồi 1 giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa. Rà soát, chấn chỉnh các khu, điểm tổ chức hoạt động có nguy cơ mất an toàn cho du khách trên địa bàn các huyện, thành phố. Bên cạnh công tác kiểm tra, ngành chuyên môn đã tích cực thẩm định và hỗ trợ các cơ sở lưu trú trong việc cấp giấy phép kinh doanh, qua đó ban hành thông báo đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú cho 87 cơ sở lưu trú và thẩm định, tham mưu ban hành quyết định loại hạng 9 khách sạn… Cùng với đó chỉ đạo các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chủ động phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách.

Hà Giang: Tăng cường quản lý các khu, điểm đến du lịch - Ảnh 2.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại điểm dừng chân Quản Bạ.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: “Từ việc cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện đã thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư tại các khu, điểm du lịch và có nhiều khu du lịch chất lượng được hình thành, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan du lịch của nhân dân và du khách. Bên cạnh đó, đã phát huy được sự tham gia của người dân trong quá trình vận hành, tổ chức khai thác điểm du lịch, tạo sinh kế cho cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, nhận thức và trách nhiệm của các cấp chính quyền, đơn vị chủ quản và nhà đầu tư về thực hiện tiêu chí khu, điểm đến còn hạn chế, dẫn đến chưa có khu du lịch cấp tỉnh được công nhận. Nhiều khu, điểm du lịch được đầu tư không đảm bảo theo các tiêu chí thực hiện, do đó không đủ điều kiện để tổ chức lập hồ sơ, công nhận điểm du lịch. Qua đó, ngành đã phối hợp, định hướng các địa phương và các cơ sở kinh doanh du lịch cần tuân thủ đúng các quy định và bảo vệ cảnh quan của Công viên Địa chất”.

Anh Nguyễn Phong Sơn, Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Tu Sản, huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của chính quyền địa phương và Ban quản lý sông Nho Quế, trong thời gian vừa qua HTX đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ với việc thường xuyên kiểm tra và chú trọng công tác an toàn giao thông. Luôn đổi mới công tác vận hành trang thiết bị, nhằm đưa đến những dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch. Qua đó, vào những ngày cao điểm lượng khách đến với hẻm Tu Sản khoảng từ 2.000 – 3.000 lượt người. Điều này đã chứng minh sức hút của hẻm Tu Sản nói riêng và du lịch Hà Giang nói chung”.

Với việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các điểm du lịch qua đó đã khẳng định thương hiệu, vị trí của du lịch Hà Giang trên bản đồ du lịch.

 

https://bvhttdl.gov.vn/

Tin khác

Một thập kỷ xây dựng văn hóa, con người Hà Giang tiên tiến, đậm đà bản sắc (08/04/2024 10:15)

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng (08/04/2024 10:11)

Đường Hạnh Phúc con đường của “máu và hoa” (05/04/2024 10:47)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 4: Vẫn còn đó những trăn trở (05/04/2024 09:29)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 3: Để thành phố sáng tạo không ngừng sáng tạo (04/04/2024 15:11)

Đồng lòng đẩy lùi hủ tục (02/04/2024 13:48)

Văn hóa, ẩm thực gọi mời và níu chân du khách (02/04/2024 13:47)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 1: Chủ trương đúng đắn (01/04/2024 09:28)

Hà Giang: Lấy văn hoá để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hoá (01/04/2024 07:50)

Khi ẩm thực mang sứ mệnh “Đại sứ du lịch” (31/03/2024 07:53)

xem tiếp