Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa lễ hội

Gửi Email In trang Lưu
Chợ tình Khâu Vai

26/09/2014 16:18

Chợ tình Khau Vai còn gọi là “Chợ phong lưu”. Chợ được họp trên một quả đồi tại thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Chợ họp mỗi năm một lần vào ngày 27/3 (Âm lịch).

Đây là nơi để người ta tìm đến với nhau sau một năm, cũng có thể là nhiều năm xa cách, chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự. Nhưng vì một lý do nào đó không đến được với nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình. Từ chiều hôm trước, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, trò truyện cùng nhau về cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm, sự nhớ nhung do xa cách, những nỗi buồn vui của gia đình và cuộc sống. Chợ bắt nguồn từ một câu chuyện tình lãng mạn mang đầy tính nhân văn của chàng trai người Nùng và cô gái người Giáy, họ yêu nhau nhưng vì những ràng buộc của lễ giáo phong kiến, những tập tục lạc hậu nên không lấy được nhau. Thương cha mẹ, họ hàng, không muốn thù hận giữa hai gia đình, dòng tộc... nên hai người đã gạt nước mắt, chia tay nhau. Họ hẹn nhau kiếp sau sẽ nên vợ nên chồng và hàng năm cứ đúng ngày chia tay này sẽ tìm về gặp lại nhau tại núi Khâu Vai... Ngày họ chia tay là ngày 27/3 (Âm lịch).
 
Ngày nay, dù cuộc sống có nhiều đổi thay, nhưng chợ tình Khâu Vai vẫn duy trì và tồn tại với đủ đầy sức hấp dẫn của nó, và trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số vùng biên giới phía Bắc tổ quốc.
 
Khau Vai love market or “elegant market” is held once a year on March 27 (Lunar calendar) on a hill of Khau Vai hamlet, Khau Vai Commune, Meo Vac District.
 
The market is whe-re couples can find each other after one year or couples of year of separation. Most of them got obstacles in love or having true love or something else that separates their love, and then they have their own life. On March 27 (Lunar calendar), they date to exchange their confidence of life, review their feelings, missing, and happiness and sadness of family life. The market is originated f-rom a romantic and humane story of a Nung young man and a Giay girl. They loved each other but their love was prohibited by obsolete rites and custom. Because of their love for parents and avoiding revenge of two families, clans, they separated. They promised to get married in the next incarnation, and met each other on Khau Vai mountain every year on parting date (March 27 Lunar calendar).
 
At present, despite changes of life, the market still remains its attraction after a decade. Within its own value, the market becomes a strange beauty in community activities of Vietnam North Pole’s minor ethnic groups.
 

Hoàng Mạnh Hưng

Tin khác

Lễ cúng Thần rừng của người Nùng Hoàng Su Phì (26/09/2014 16:13)

xem tiếp