Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Cải cách hành chính

Gửi Email In trang Lưu
Đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính

06/05/2022 15:17

Văn hóa công vụ (VHCV) giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Chính bởi vậy, tỉnh ta đã quyết liệt triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm nâng cao VHCV, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho tổ chức, cá nhân.

 Ngày 27.12.2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1847 phê duyệt Đề án VHCV với mục tiêu chiến lược: Nâng cao VHCV, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi công vụ. Trên cơ sở này, UBND tỉnh kịp thời ban hành kế hoạch triển khai Đề án VHCV trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, huyện Bắc Quang có 12 cơ quan chuyên môn, 4 đơn vị sự nghiệp, 71 đơn vị trường học trực thuộc và 23 xã, thị trấn với hơn 2.700 CBCCVC, hợp đồng lao động. Để góp phần đưa VHCV trở thành nếp nghĩ, cách làm của mỗi CBCCVC, UBND huyện đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính với sự tham gia của 23 đội thi đến từ 23 xã, thị trấn, thu hút sự tham gia của 161 CBCC phụ trách và làm việc tại bộ phận “một cửa”... Từ cách làm linh hoạt, sáng tạo này, 6 nội dung quan trọng để nâng cao VHCV được tuyên truyền một cách sinh động thông qua hình thức sân khấu hóa, bao gồm: Tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực về đạo đức, lối sống; trang phục; thực hiện chấp hành thời gian làm việc, đeo thẻ của CBCCVC.

Tương tự huyện Bắc Quang, nhiều cơ quan hành chính nhà nước (HCNN), đơn vị sự nghiệp công lập tích cực tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể đội ngũ CBCCVC, người lao động 6 nội dung nâng cao VHCV bằng hình thức phong phú gắn với kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính; đồng thời, cụ thể hóa các tiêu chí VHCV phục vụ chấm điểm thi đua, bình xét khen thưởng CBCCVC hàng năm. Không những vậy, để việc thực hiện VHCV đi vào chiều sâu, cấp ủy, chính quyền tỉnh còn ban hành nhiều quyết sách nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống đối với cán bộ, đảng viên gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở, giai đoạn 2019 – 2025”...

Đặc biệt, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố còn tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc kiểm tra đột xuất việc thực hiện VHCV tại các cơ quan, đơn vị; kiên quyết xử lý những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện VHCV, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Từ năm 2019 đến nay, Sở Nội vụ tiến hành 53 cuộc kiểm tra, giám sát tại các cơ quan HCNN; UBND huyện Bắc Quang thực hiện 57 cuộc kiểm tra thường xuyên tại 4 đơn vị trường học, 13 cơ quan chuyên môn, 40 lượt xã, thị trấn, kiểm tra đột xuất việc thực hiện  Đề án VHCV tại 160 lượt cơ quan, đơn vị; huyện Hoàng Su Phì thực hiện 54 cuộc kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số CBCCVC chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế của cơ quan; có thái độ lịch sự, niềm nở, nhã nhặn trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; có ý thức, trách nhiệm trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân; trang phục gọn gàng, lịch sự, đúng quy định về trang phục nơi công sở; thực hiện nghiêm việc đeo thẻ trong giờ hành chính cũng như khi thực thi công vụ...

Có thể nói, 6 nội dung nâng cao VHCV đã trở thành “khuôn vàng thước ngọc” để mỗi CBCCVC hình thành ý thức và thói quen tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức công vụ, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử để góp phần xây dựng môi trường làm việc văn hóa, kỷ cương, chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị, CBCCVC còn hình thành thói quen “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), “4 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) trong giao tiếp, ứng xử với công dân. Tại huyện Mèo Vạc, Đồng Văn – nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số chưa thông thạo hết tiếng phổ thông, CBCCVC biết tiếng dân tộc tận tình hướng dẫn người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính bằng thái độ tôn trọng, lắng nghe ý kiến, tận tình hướng dẫn, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân, không có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Do đó, qua hơn 3 năm thực hiện Đề án VHCV, UBND huyện Đồng Văn, Mèo Vạc không nhận được phản ánh, kiến nghị trái chiều của người dân về thái độ, cách giao tiếp, ứng xử của CBCCVC trong thực thi công vụ.

Hiện nay, tỉnh ta đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao VHCV gắn với cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ. Năm nay, UBND tỉnh đã đưa nội dung thực hiện Đề án VHCV vào tiêu chí công nhận cơ quan, đơn vị văn hóa. Điều này một lần nữa khẳng định quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc xây dựng đội ngũ CBCCVC từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh.

BHG

Tin khác

Hướng dẫn nghiệp vụ số hóa hồ sơ và vận hành Tổng đài 1022 (05/05/2022 15:20)

Yên Minh nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính (25/04/2022 15:16)

Thông báo Tuyên truyền cải cách hành chính năm 2022 (20/01/2022 14:53)

Chuyển đổi số là giải pháp đột phá của Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025 (13/01/2022 15:48)

Thủ tục xét tặng danh hiệu Nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang. (03/01/2022 09:26)

Tổng kết phong trào Thi đua yêu nước và công tác CCHC năm 2021 (01/01/2022 10:43)

Hội nghị tập huấn trực tuyến cho công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (25/11/2021 08:13)

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính (26/10/2021 19:28)

Tập huấn nghiệp vụ quản trị một cửa, cổng dịch vụ công trực tuyến (02/10/2021 19:02)

Hội nghị trực tuyến triển khai xây dựng Đề án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính (30/09/2021 18:35)

xem tiếp