Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Gửi Email In trang Lưu
Hà Giang: Định vị thương hiệu du lịch từ các giải thưởng quốc tế

10/04/2024 09:12

 Các giải thưởng du lịch (DL) khu vực và quốc tế là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các địa phương, đơn vị có sản phẩm DL, dịch vụ DL chất lượng cao, góp phần phát triển DL chuyên nghiệp và bền vững. Những năm qua, với nhiều nỗ lực trong phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn, DL Hà Giang đã vinh dự được xướng tên ở nhiều giải thưởng danh giá, qua đó định vị thương hiệu Hà Giang trên bản đồ DL thế giới.

Năm 2023 là một năm thành công của ngành DL tỉnh khi không chỉ vượt chỉ tiêu kế hoạch về số lượt du khách đến tỉnh và doanh thu từ dịch vụ DL, mà Hà Giang còn vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) trao giải “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”. Đây là hạng mục quan trọng trong hệ thống các giải thưởng của World Travel Awards, tập trung đánh giá các tiêu chí liên quan như: Cảnh quan môi trường, bản sắc văn hóa, giá trị di sản, an ninh, an toàn, văn minh, thân thiện, giới thiệu và khám phá, trải nghiệm về điểm đến mới tại khu vực châu Á. Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Triệu Thị Tình chia sẻ: “Là những người đại diện của Hà Giang đi nhận giải thưởng, chúng tôi rất xúc động, tự hào khi tỉnh đã xuất sắc vượt qua rất nhiều ứng cử viên khác trong khu vực châu Á, châu Đại dương để được xướng tên là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, đây là minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và người dân trong phát triển DL bền vững, mở ra cơ hội lớn để chúng ta tiếp tục xây dựng kịch bản phát triển kinh tế DL trong thời gian tới”.

Hà Giang: Định vị thương hiệu du lịch từ các giải thưởng quốc tế - Ảnh 1.

Khu nghỉ dưỡng H’Mông Village, xã Đông Hà (Quản Bạ) ưu tiên phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Các giải thưởng DL khu vực ASEAN cũng là giải thưởng DL danh giá dành để tôn vinh các địa phương, đơn vị có chất lượng dịch vụ tốt gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, bảo vệ môi trường và phát triển DL bền vững. Đến nay, Hà Giang 4 lần được trao tặng các giải thưởng DL khu vực ASEAN, trong đó, năm 2017, giải thưởng Homestay ASEAN được trao cho Homestay Dao tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ), đánh dấu lần đầu tiên Hà Giang chạm tay tới các giải thưởng của DL thế giới. Năm 2023, Làng VHDLCĐ thôn Nặm Đăm xuất sắc nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực DL cộng đồng. Làng VHDLCĐ thôn Nặm Đăm là một bản làng nhỏ của người Dao, được bao bọc bởi núi non trùng điệp, thiên nhiên hài hòa, không khí mát mẻ, nguồn nước dồi dào. Các ngôi nhà ở đây vẫn giữ được những nét kiến trúc truyền thống của người Dao. Để làm DL cộng đồng, các gia đình đã chỉnh trang lại chính những ngôi nhà đang ở để làm homestay. Đến với Nặm Đăm, du khách có cơ hội trải nghiệm những sinh hoạt thường nhật cùng người dân bản địa như làm nương, cấy lúa, hái lá thuốc, chế biến, thưởng thức ẩm thực đặc sản địa phương và tìm hiểu văn hóa đặc sắc của người Dao. Hiện nay, toàn thôn có hơn 30 hộ làm DL cộng đồng với thu nhập ổn định và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Giữa lưng chừng núi non trùng điệp trên phía “Cổng trời” Quản Bạ, có một khu DL nghỉ dưỡng mang đậm nét kiến trúc bản địa của người Mông với nhà trình tường, mái ngói âm dương, hàng rào đá, phòng nghỉ hình quẩy tấu, đó là Khu nghỉ dưỡng H’Mông Village. Du khách tới đây đều có cảm giác như lạc vào một bản làng của người Mông yên tĩnh, cổ xưa, mộc mạc, thơ mộng nhưng lại vô cùng sang trọng và chuyên nghiệp với chất lượng dịch vụ hiện đại. Với phương châm lấy văn hóa thúc đẩy phát triển DL và lấy DL để bảo tồn văn hóa, ưu tiên không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên và chất lượng dịch vụ đã được khẳng định, năm 2022, Khu DL nghỉ dưỡng H’Mong Village vinh dự được trao giải thưởng “Khách sạn Xanh ASEAN” và trở thành điểm đến không thể bỏ qua trên hành trình khám phá Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn của du khách.

Mới đây nhất, tháng 1.2024, trong khuôn khổ Diễn đàn DL Đông Nam Á – ATF 2024, thêm một niềm vui đến với DL Hà Giang khi Khách sạn Yên Biên Luxury vinh dự là một trong 5 đơn vị của Việt Nam được trao giải thưởng “Địa điểm tổ chức MICE ASEAN 2024 – Hạng mục Địa điểm tổ chức sự kiện”. Khách sạn Yên Biên Luxury nằm ở vị trí đắc địa, dễ dàng cho du khách di chuyển đến các điểm tham quan, là khách sạn đạt chuẩn 4 sao cao cấp bậc nhất tại trung tâm thành phố Hà Giang. Khách sạn có 125 phòng phục vụ khoảng hơn 250 khách. Bên cạnh đó là các phòng hội nghị, hội thảo, phòng tổ chức sự kiện tiệc sang trọng; nhà hàng phục vụ các món ăn Âu, Á, ẩm thực dân tộc với sự phục vụ chu đáo của các đầu bếp chuyên nghiệp. Phó Giám đốc Khách sạn Yên Biên Luxury Phạm Thị Loan cho biết: “Việc được trao giải thưởng “Địa điểm tổ chức MICE ASEAN 2024” là sự ghi nhận, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy khách sạn sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách ngày càng tốt hơn. Trong thời gian tới, khách sạn sẽ tập trung đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cấp và mở rộng các dịch vụ hướng đến các hạng mục, tiêu chuẩn khác của ASEAN, để có cơ hội tham gia nhiều giải thưởng Quốc tế hơn nữa, góp phần thúc đẩy quảng bá, xúc tiến DL và hội nhập Quốc tế cho DL Hà Giang nói riêng và ngành DL Việt Nam nói chung”.

Tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Asia và Lễ công bố, trao giải Asia Award lần thứ VI năm 2023 tại Singapore vào tháng 10.2023, Khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho cặp đôi đầu tiên tại Việt Nam - P’apiu resort tại xã Yên Định (Bắc Mê) được vinh danh ở hai hạng mục quan trọng là Khu nghỉ dưỡng lãng mạn hàng đầu châu Á và Khu nghỉ dưỡng có kiến trúc độc đáo hàng đầu châu Á năm 2023. Tờ New York Times của Mỹ xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023; Tờ báo chuyên DL của Canada là The Travel bình chọn Hà Giang là một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam. Những giải thưởng DL quốc tế danh giá tạo cơ hội giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh Hà Giang an toàn, bản sắc, hấp dẫn và thân thiện đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy DL bứt phá mạnh mẽ. Năm 2023, Hà Giang đón 3 triệu lượt du khách, tăng 32% so với năm trước, tổng thu từ DL đạt trên 7.000 tỷ đồng.

Phía sau một danh hiệu quốc tế là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân trong chiến lược phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn. Các danh hiệu DL quốc tế cũng đồng thời tạo ra những áp lực đòi hỏi ngành DL tỉnh nhà cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ từ nhận thức đến hành động, đầu tư hoàn thiện hơn về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, các sản phẩm DL và chất lượng dịch vụ để “định vị” thương hiệu mạnh cho DL Hà Giang tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

 

https://bvhttdl.gov.vn/

Tin khác

Hà Giang: Tăng cường quản lý các khu, điểm đến du lịch (10/04/2024 09:11)

Một thập kỷ xây dựng văn hóa, con người Hà Giang tiên tiến, đậm đà bản sắc (08/04/2024 10:15)

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng (08/04/2024 10:11)

Đường Hạnh Phúc con đường của “máu và hoa” (05/04/2024 10:47)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 4: Vẫn còn đó những trăn trở (05/04/2024 09:29)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 3: Để thành phố sáng tạo không ngừng sáng tạo (04/04/2024 15:11)

Đồng lòng đẩy lùi hủ tục (02/04/2024 13:48)

Văn hóa, ẩm thực gọi mời và níu chân du khách (02/04/2024 13:47)

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 1: Chủ trương đúng đắn (01/04/2024 09:28)

Hà Giang: Lấy văn hoá để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hoá (01/04/2024 07:50)

xem tiếp